Nhiều khả năng phát hiện thêm thánh tích của thánh Phêrô

Các nhà khảo cổ học và những người hành hương công giáo đang mong chờ kết quả so sánh di vật được cho là thuộc về thánh tông đồ Phêrô vừa được tìm thấy ở một nhà thờ cổ ở Rôma, với thánh tích được Vatican công nhận trước đó.

Thánh tích được cho là thuộc về vị giáo hoàng đầu tiên của Công giáo đã được phát hiện trong nhà thờ Santa Maria ở Cappella, thuộc quận Trastavere của thủ đô Ý. Bản thân thánh đường Santa Maria là một trong những nhà thờ cổ nhất tại Rôma, được xây dựng từ thế kỷ thứ 3, trước khi được thánh hóa vào năm 1090 dưới thời của Đức Giáo Hoàng Urban II (1042-1099). Và di vật đã được tìm thấy khi nhà thờ được trùng tu mới đây, theo tờ La Stampa.


Manh mối mới

Lâu nay, nhóm thánh tích duy nhất từng được Vatican công nhận thuộc về thánh tông đồ Phêrô là các mẩu xương được tìm thấy bên trong phần mộ của ngài. Ngôi mộ được dựng lên tại nơi thánh nhân tử vì đạo vào năm 64, trên đồi Vatican, nay là vị trí Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô. Nhờ vào quyết định của Đức Phanxicô, số thánh tích này lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng vào cuối năm 2013, cho phép thế giới bên ngoài chiêm ngưỡng, và giới nghiên cứu biết được Vatican đang bảo quản tổng cộng 9 mẩu xương của vị thánh. Hiện những thánh tích quý giá này tiếp tục được lưu giữ ở tầng hầm của Tòa Thánh. Tuy nhiên, bí ẩn vẫn tiếp tục bao phủ các di vật còn lại của thánh Phêrô, và gần đây manh mối mới đã xuất hiện.


Công cuộc trùng tu tại nhà thờ cổ Santa Maria đã mang đến sự chú ý cao độ của các tín hữu, sau khi hé lộ một bàn thờ từ thời Trung Cổ, và hai hũ cốt được cho là chứa thánh tích của các vị giáo hoàng đầu tiên của Công giáo, trong đó có thánh Phêrô. Trong bộ phim tài liệu được phát sóng trên chương trình Codice của kênh Rai Uno, nhà thờ Santa Maria thuộc quyền sở hữu của gia đình Doria Pamphilj, một trong những gia tộc danh giá nhất trong lịch sử Ý. Nhà thờ này đã được hiến cho Giáo hội vào ngày 25.3.1090, trước sự chứng kiến của hai vị Tổng giám mục là Đức cha Ubaldo của Tổng giáo phận Sabina và Đức cha Gioan của Tổng giáo phận Tuscolo.


Manh mối về những vật bên trong hộp đựng thánh tích đã được tìm thấy tại lối vào của nhà thờ, trên tấm bảng bằng đá khắc các dòng chữ liên quan đến nội dung những thánh tích được bảo quản tại nhà thờ. Nhà khảo cổ học Cristiano Mengarelli đã giải mã được chữ viết bên trên tấm bảng đá, bắt đầu bằng dòng chữ đề cập đến một mảnh áo choàng thuộc về Đức Mẹ Đồng Trinh Maria (nhưng sau đó không được tìm thấy bên trong bệ thờ), và tiếp tục với thánh tích của thánh tông đồ Phêrô, các Đức Giáo Hoàng Cornelius, Callisto, Felice (ban đầu được chôn cất ở những nghĩa trang khác nhau), cuối cùng là di vật thuộc về những vị tử đạo Ippolito, Anastasio, Melix và Marmen. Nhà khảo cổ học người Ý ghi nhận rằng những thánh tích được liệt kê bên trên cũng đã xuất hiện trong các tài liệu lưu giữ tại các nhà thờ khác trong giai đoạn đó.


Sự phát hiện tình cờ

Hai hũ chứa thánh tích đã được tìm thấy ngay bên dưới phần đáy của bệ thờ bằng đá cẩm thạch, và nơi này không phải lúc nào cũng bị niêm phong, do các chuyên gia phát hiện dấu vết cho thấy đã có hai cuộc kiểm tra được thực hiện vào thế kỷ thứ 17 và cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, sự tồn tại của những di vật nói trên từ lâu có vẻ như đã chìm vào quên lãng. Nhà thờ cổ đã đóng cửa từ năm 1982, vì gặp phải những vấn đề về cấu trúc, và trong những năm gần đây liên tục được trùng tu để bảo tồn. Theo một nhân chứng có mặt vào thời điểm khai quật, sử gia nghệ thuật Massimiliano Floridi - phu quân của Công nương Gesine Pogson Doria Pamphilj - một công nhân đã phát hiện thánh tích trong lúc di chuyển tấm đá hoa cương khỏi bệ thờ.



Hộp thánh tích làm bằng chì chứa hai hũ nhỏ làm từ gốm tinh chất, với nắp đậy bằng chì được khắc những dòng chữ là tên của các vị thánh, và tên của các ngài tiếp tục được một người khác viết lại trên một tấm bảng làm bằng hợp kim chì đặt bên trong hũ. Theo nhà khảo cổ học Mengarelli, đây là những đồ tạo tác có niên đại vào thời điểm nhà thờ được dâng hiến cho Giáo hội. Trong khi đó, các thánh tích bên trong đã được chuyển sang hộp chứa mới và gởi về Tòa Đại diện Rôma.

Nhà thờ Santa Maria ở Cappella có mối liên hệ sâu xa với Đức Giáo Hoàng Urban II (triều đại từ năm 1088 - 1099), như đã được ghi nhận trên phiến đá trong nhà thờ, và khi ngài còn sống đã ngụ cư trên đảo Tiber, hòn đảo nhiệm màu theo truyền thuyết của cư dân thành Rôma. Có giả thuyết cho rằng thánh đường Santa Maria được sử dụng làm nhà nguyện riêng cho Đức Urban II khi ngài có mặt ở nội thành.



Tất nhiên, phải đợi thêm một thời gian nữa để nghiên cứu, kiểm nghiệm trước khi kết luận Giáo hội có tìm thêm được thánh tích của vị giáo hoàng đầu tiên hay không. Giới nghiên cứu hy vọng thông qua việc giám định bằng công nghệ hiện đại và đối chiếu với thánh tích đã được Vatican công nhận, nguồn gốc thực sự của những di vật tại nhà thờ Santa Maria sẽ được xác minh.

LINH LANG (Báo CGvDT)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu các chặng đàng thánh giá - Phần 1

Tìm hiểu các chặng đàng thánh giá - Phần 2

Nơi Chúa làm Phép lạ Bánh và Cá hóa nhiều